Top 5 loại phô mai hay được dùng làm Pizza

Pizza là món ăn đặc trưng trong văn hóa ẩm thực nước Ý, là vị cứu tinh cho những ngày bận rộn giúp mọi người tiết kiệm thời gian nhưng vẫn có một chiếc bụng no và đầy năng lượng. Trong đó, phô mai được xem là yếu tố to lớn góp phần vào hương vị của một chiếc bánh, quyết định liệu rằng chiếc bánh đó đã thơm ngon đúng chuẩn vị Ý hay chưa. 

phô mai

Hiện nay, trên thế giới có đến hàng ngàn loại phô mai pizza khác nhau. Mỗi loại sẽ mang hương vị riêng biệt của từng vùng mà nó được sinh ra. Hơn nữa, nếu xét về kết cấu, ta sẽ có phô mai mềm dùng ăn trực tiếp được (như cream cheese), hay phô mai cứng thì phải có nhiệt làm nóng chảy mới thơm ngon (như Mozzarella, Cheddar…). Tuy nhiên, có một vài loại phô mai được “cưng chiều” hơn khi nhắc về Pizza, các bạn đã biết chưa? Ngay bây giờ, hãy cùng Pizza Hip’s tìm hiểu kỹ hơn về những loại phô mai đặc biệt này nhé!  

1. Phô mai Mozzarella

Loại phô mai làm bánh pizza đầu tiên được xướng tên là Mozzarella. Loại phô mai này có xuất xứ từ miền Nam nước Ý, được làm từ sữa với màu trắng ngả vàng nhẹ đặc trưng, hương vị béo ngậy dịu dàng lưu luyến nơi đầu lưỡi. Mozzarella có vị chua thanh và vị sữa rất đặc trưng. Dù cho có sử dụng mozzarella cho bất kỳ loại pizza nào cũng không ảnh hưởng đến hương vị vốn có.

Phô mai

Điều khiến mozzarella trở thành nữ hoàng trong làng kết hợp với pizza là vì khả năng đặc biệt của sản phẩm này – Khả năng kéo sợi từ 40 đến 60cm vô cùng hấp dẫn, đẹp mắt và ngon miệng. Hơn nữa, mozzarella dùng trong mọi loại pizza đều dễ dàng hòa quyện với các nguyên liệu khác một cách hoàn hảo. Thử tưởng tượng một miếng pizza ngập ngụa trong topping với phần cheese kéo sợi mãi không đứt nóng hổi thực sự khiến người thưởng thức không thể cưỡng lại phải không nào.

2. Phô mai Cheddar

Phô mai Cheddar có nguồn gốc từ làng Cheddar thuộc khu vực Somerset ở Anh Quốc. Cheddar không có khả năng kéo sợi tuyệt vời như Mozzarella và cũng không tạo nên hiệu ứng tiếp thị truyền thông mãnh liệt. Tuy nhiên, với màu vàng tự nhiên vô cùng nổi bật, cùng với hương sữa dìu dịu, vị ngọt xen lẫn mặn nhẹ, giúp thực khách có trải nghiệm vị giác đột phá. Không chỉ vậy, Cheddar có đặc tính bao phủ cực tốt. 

Phô mai

Khi tan chảy dưới nhiệt độ cao, Cheddar tạo ra một lớp màu vàng óng ánh và đẹp mắt trên mặt bánh, khiến bánh pizza trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Khi nói đến Cheddar, nó được biết là loại phô mai có thời hạn sử dụng lâu nhất. Phô mai Cheddar có thể được bảo quản lên tới 60 tháng hoặc hơn trong điều kiện cấp đông. 

Xem thêm: Bột Mỳ Baker’s Choice

3. Phô mai Burrata

Burrata là một loại phô mai tươi của Ý, được làm từ Mozzarella và kem tươi. Trong tiếng Ý, Burrata có nghĩa là “Bơ”, đúng như ý nghĩa tên gọi, hương vị béo ngậy và kết cấu mềm mịn như bơ của Burrata có thể làm xiêu lòng bất cứ thực khách sành ăn nào. 

Phô mai

Vỏ bên ngoài của Burrata là Mozzarella, lớp nhân bên trong là sự hòa quyện hoàn hảo của Mozzarella và kem tươi. Khi cắt lớp vỏ, hỗn hợp kem mịn sẽ từ từ chảy ra, mang lại vị ngon đậm đà khó cưỡng. Kết hợp Burrata với Pizza đem lại vị tươi mới, ngọt dịu và thoang thoảng mùi kem, hòa quyện vị ngọt và béo kích thích vị giác.

Tham khảo: 8 cách để biến tấu Pizza đông lạnh

4. Phô mai Ricotta

Phô mai Ricotta là loại thực phẩm có chứa nhiều protein và chất béo từ sữa, thông thường được làm từ sữa bò, sữa dê hay sữa cừu. Nó có màu trắng, giống kem, chỉ chứa 13% chất béo.

Phô mai

Ricotta có nguồn gốc và sản xuất chính hãng từ nước Italia, Ricotta có dạng tươi, không bị ngậy hay quá béo giống như nhiều loại cheese khác, mà chúng rất thơm, mang hương vị nhẹ nhàng, ngọt dịu nhẹ và cực kỳ mềm mịn. Bạn sẽ dễ dàng làm nhanh món bánh pizza với các topping là thịt gà, nấm,… cùng parmesan ở bên trên, chỉ cần cho vào lò nướng trong vài phút là đã có thể thưởng thức. Hương vị tuyệt vời của Ricotta sẽ giúp bạn không cần sử dụng thêm bất cứ loại sốt nào khác khi ăn pizza.

5. Blue Cheese ( phô mai xanh )

Blue cheese hay được gọi là phô mai xanh, phô mai cẩm thạch. Đây là một loại phô mai sống làm từ sữa bò được sản xuất bởi kỹ thuật đặc biệt được gọi là “làm mốc phô mai”.

Phô mai

Blue Cheese là tên gọi chung của rất nhiều loại phô mai xanh khác nhau như: Danablu, Gorgonzola, Roquefort,… Người ta thường dùng blue cheese để chế biến ăn cùng pizza, bánh mì hay các loại salad. Chỉ cần một lượng nhỏ Blue Cheese thôi đã chứa rất nhiều dinh dưỡng khác nhau và một điều đặc biệt là phô mai này rất ít calo.

Phô mai

Thoạt nhìn lần đầu, chắc hẳn ai cũng nghĩ là… bị hỏng. Cái vẻ bên ngoài mốc meo và có mùi kỳ lạ ấy đã từng khiến cho nhiều người e ngại không dám ăn. Thế nhưng, đối với những ai vượt qua ấn tượng về mặt hình thức để nếm thử thì cảm giác của họ là… càng ăn càng nghiền. 

Nhìn chung, các loại phô mai trên đều có thể được sử dụng để làm pizza. Tuy nhiên, nếu xét về hương vị, kết cấu và khả năng kéo sợi thì Mozzarella và Cheddar mới thật sự là phô mai chân ái, là “linh hồn” tạo ra chiếc pizza ngon xuất sắc. 

Hy vọng qua bài viết này, Pizza Hip’s đã phần nào giúp các bạn lựa chọn được loại phô mai phù hợp và tạo nên những chiếc bánh pizza thơm ngon, hấp dẫn để cả gia đình cùng quây quần bên nhau thưởng thức nhé!

Thông tin liên hệ

Pizza Hip’s – Pizza cấp đông công thức Ý

Website: https://pizzahips.com 

Fanpage: PIZZA HIP 

TikTok: Pizza Hip’s