Thị trường Pizza Việt Nam trong những năm gần đây

Pizza đã trở thành “món ruột” không thể thiếu trong cái nôi ẩm thực đa dạng của nhân loại. Ở mỗi thời kỳ, pizza lại có những nét đặc sắc riêng của mỗi vùng miền. Cho tới hiện nay, pizza đều phủ sóng ở hầu hết các quốc gia  lớn nhỏ trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
THỊ TRƯỜNG PIZZA VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY

Pizza đã trở thành “món ruột” không thể thiếu trong cái nôi ẩm thực đa dạng của nhân loại. Ở mỗi thời kỳ, pizza lại có những nét đặc sắc riêng của mỗi vùng miền. Cho tới hiện nay, pizza đều phủ sóng ở hầu hết các quốc gia  lớn nhỏ trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Hầu hết thị trường Pizza Việt Nam có nguồn gốc từ phương Tây nhưng vẫn được rất nhiều người Việt Nam yêu thích vì hương vị, hình thức đẹp mắt, đầy đủ nguyên liệu, topping ngon miệng. 

Với sự góp mặt của những tên tuổi lớn như: Pizza Hut, Domino’s Pizza, Pizza 4P’s,The Pizza Company…và sự xuất hiện của những thương hiệu mới, vừa và nhỏ đã làm nên một thị trường Pizza Việt Nam vô cùng đa dạng, cạnh tranh và giàu tiềm năng.

1. Thị trường Pizza Việt Nam hiện nay như thế nào?

Pizza dễ chiếm cảm tình của khách hàng nhờ thành phần chính làm từ bột mì, cũng tương tự như bánh mì, vốn đã quen thuộc với khẩu vị của người Việt. Trong báo cáo cách đây ba năm, Euromonitor từng định giá thị trường pizza tại Việt Nam với quy mô đạt gần 120 triệu USD.

Năm 2019, chuỗi Pizza Hut đạt doanh thu 749 tỷ đồng, còn Domino’s Pizza đạt hơn 617 tỷ đồng, tăng 21,8% và 24% so với năm 2018. Được xem là “sinh sau, đẻ muộn” trong nhóm này, nhưng Pizza 4Ps cũng tiếp tục thu hẹp khoảng cách khi ghi nhận doanh thu gần 570 tỷ đồng, tăng 34%.

So với Pizza Hut, thì Domino’s Pizza và Pizza 4Ps tham gia thị trường Pizza Việt Nam muộn hơn, nhưng đang mở rộng với tốc độ nhanh hơn. Năm 2018, doanh thu của hai chuỗi này chưa tới một phần ba so với Pizza Hut nhưng đến nay đã thu hẹp khoảng cách xuống chỉ còn vài chục phần trăm.

Trái với việc quảng bá của Pizza Hut thì Domino’s pizza có chiến lược tập trung đầu tư vào công nghệ giao hàng, qua đó ghi nhận tăng trưởng doanh số tới 17,5% trong 3 quý đầu năm 2020. Hơn nữa, trong bối cảnh lạm phát và tình trạng thiếu nhân sự trong toàn ngành, Domino’s Pizza đã mang lại kết quả khả quan trên thị trường Pizza Việt Nam trong quý 3/2022 bao gồm doanh số bán hàng tại cùng cửa hàng tăng 2%. Con số này được so sánh với mức âm 2,9% trong quý 2/2022. 

So với hai thương hiệu trên, câu chuyện của Pizza 4Ps có phần khác biệt hơn. Chuỗi nhà hàng được sáng lập tại chính Việt Nam từ năm 2011, bởi hai vợ chồng người Nhật, Yosuke và Sanae Mashiko, đang trở thành đối trọng lớn nhất với các thương hiệu nước ngoài.

“Say mê với đất nước Việt Nam và những kỷ niệm khó phai về lò bánh pizza tại sân sau nhà ở Tokyo” là hai điều được nhà sáng lập của Pizza 4Ps viết trong phần giới thiệu trên website của mình, về lý do sáng lập chuỗi này.

Mặc dù cũng chọn pizza làm sản phẩm chính, nhưng Pizza 4Ps tự định vị mình trên thị trường Pizza Việt Nam là một chuỗi nhà hàng (fine-dining) thay vì một cửa hàng thức ăn nhanh hay cửa hàng pizza như những thương hiệu khác. Với sự tự chủ về hầu hết nguyên liệu, cùng quy trình khắt khe trong chọn địa điểm và đào tạo nhân viên, nên xét về quy mô số cửa hàng, Pizza 4Ps khiêm tốn hơn hẳn hai đối thủ dẫn đầu. Tuy nhiên, hiệu suất kinh doanh của chuỗi này lại vượt xa hai thương hiệu nước ngoài.

Tổng số quy mô của Pizza 4Ps ở thị trường Pizza Việt Nam đến nay chỉ có 25 cửa hàng, tập trung ở bốn thành phố lớn, so với quy mô hơn 90 cửa hàng của Pizza Hut và hơn 50 cửa hàng của Domino’s Pizza. Tuy nhiên, doanh thu năm 2019 của chuỗi này vẫn đạt gần 570 tỷ đồng, chỉ kém hai chuỗi đứng đầu 25% và 8%. Tốc độ tăng trưởng của tương đương với Domino’s Pizza và vượt xa Pizza Hut những năm gần đây.

thi-truong-pizza-viet-nam-image

So về lợi nhuận, Pizza 4Ps cũng vượt trội hơn. Trong khi Pizza Hut lỗ ba trong bốn năm gần nhất, Domino’s Pizza lỗ đều đặn hai trong ba năm gần đây hơn trăm tỷ đồng thì Pizza 4Ps đã có lãi sau 5 năm đi vào hoạt động và hai năm gần nhất chuỗi này đều lãi hơn 50 tỷ đồng.

Bên cạnh những loại Pizza thưởng thức tại cửa hàng thì hiện nay trên thị trường Pizza Việt Nam đã xuất hiện thêm một loại đó là Pizza cấp đông

2. Pizza cấp đông – Pizza Hip’s

Đúng như tên gọi Pizza cấp đông là loại pizza đã được chế biến sẵn, sau đó được đem đi đông lạnh nhằm bảo quản trong một khoảng thời gian dài hơn, lâu hơn so với các loại pizza làm sẵn thông thường. 

Tuy vừa mới ra mắt trên thị trường Pizza Việt Nam nhưng sản phẩm pizza đông lạnh của Pizza Hip’s đã được đông đảo các khách hàng đón nhận và tin dùng. Sản phẩm là thương hiệu thuộc sở hữu của Công ty TNHH Pizza Hip’s, được làm hoàn toàn thủ công, chất lượng cao cấp, sẵn sàng phục vụ các “fan cứng” của pizza bất cứ lúc nào.

thi-truong-pizza-cap-dong-viet-nam-hinh-anh

Đứng trước những cạnh tranh vô cùng khốc liệt trên thị trường Pizza Việt Nam hiện nay nên chúng tôi những con người mới sẽ lựa chọn mình một nét đặc trưng riêng biệt nhất. Tất cả nguyên liệu làm nên một chiếc pizza cấp đông thương hiệu Pizza Hip’s luôn được chọn lọc kỹ càng từ bột làm đế bánh cho tới các loại topping, dễ dàng tạo ấn tượng với chất lượng khác biệt cùng hương vị chuẩn Ý, thơm ngon đậm đà.

Chúng tôi hiểu rõ những lợi thế của thị trường Pizza Việt Nam hiện nay, sẽ tận dụng tốt nhất những điều này để có thể phát triển mạnh mẽ, đem tới những dịch vụ tiện lợi phù hợp với khách hàng.

—-

Thông tin liên hệ

Pizza Hip’s – Pizza cấp đông công thức Ý

Website: https://pizzahips.com 

Fanpage: PIZZA HIP 

TikTok: Pizza Hip’s