Pizza Hip’s chính thức áp dụng hình thức kinh doanh nhượng quyền

Ngành thực phẩm và dịch vụ ăn uống (Food and Beverage) đang là một trong những lĩnh vực nhượng quyền kinh doanh đầy tiềm năng được nhiều người áp dụng. Có thể nói, chuỗi nhà hàng, quán cà phê, trà sữa, cửa hàng pizza nhượng quyền đang là lĩnh vực nhanh thu hồi lại vốn so với các lĩnh vực khác vì mặt hàng này có nhu cầu tiêu dùng cao và ít gặp rủi ro. Đặc biệt hơn nếu đó là một thương hiệu uy tín và có sản phẩm đảm bảo chất lượng. Nắm bắt được xu thế đó, Pizza Hip’s đã nhanh chóng gia nhập đường đua khi bắt đầu hình thức kinh doanh nhượng quyền với chuỗi cửa hàng pizza Hip’s Resto. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Pizza Hip’s tìm hiểu rõ hơn về loại hình kinh doanh đang làm mưa làm gió này!
hinh-anh-cua-hang-nhuong-quyen

1. Hình thức kinh doanh nhượng quyền – Franchise là gì? 

Kinh doanh nhượng quyền (Franchise) là một trong các hình thức kinh doanh, mở rộng quy mô doanh nghiệp khá phổ biến trên thị trường Việt Nam cũng như thế giới. 

Theo đó, có thể hiểu kinh doanh nhượng quyền là hoạt động thương mại giữa hai đơn vị cụ thể. Trong đó, bên nhượng quyền cho phép và yêu cầu bên nhận quyền tự mình tiến hành việc mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ theo các điều kiện đã được thỏa thuận.

hinh-anh-kinh-doanh-nhuong-quyen-cua-pizza-hip's-so-1
Kinh doanh nhượng quyền là hình thức kinh doanh được áp dụng phổ biến trên thị trường

Thông thường, các điều kiện đối với hoạt động kinh doanh nhượng quyền này là:

– Hoạt động mua bán, giao dịch cung ứng dịch vụ từ bên được nhượng quyền phải đi theo mô hình cơ bản mà bên nhượng quyền thực hiện. Các hoạt động đó cần phải gắn với nhãn hiệu hàng hoá, tên thương mại, bí quyết kinh doanh, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh và quảng cáo của bên nhượng quyền.

– Bên nhượng quyền có quyền kiểm tra, khảo sát thậm chí khởi kiện cũng như chấm dứt hợp đồng nhượng quyền nếu cảm thấy đối phương thực hiện không hiệu quả hoặc không đúng với các tiêu chí như thỏa thuận.

2. Những lợi ích mà hình thức kinh doanh nhượng quyền có thể đem lại 

Kinh doanh nhượng quyền là hình thức được nhiều doanh nhân nhân lựa chọn vì nó đem lại rất nhiều lợi ích cho cả bên nhượng quyền và bên nhận quyền, cụ thể: 

Bên nhận quyền:

– Sẽ không cần xây dựng thương hiệu từ con số 0 vì đã sử dụng một thương hiệu được định hình và có tên tuổi từ trước. 

– Có thể tiếp nhận, sử dụng các hình ảnh, sản phẩm, kinh nghiệm và bí quyết tổ chức kinh doanh của bên nhượng quyền.

– Có khả năng giảm thiểu rủi ro của giai đoạn đầu khi mới khởi nghiệp. 

– Nếu có định hướng kinh doanh đúng đắn sẽ thu được nguồn doanh thu lớn chỉ trong thời gian ngắn, thậm chí đủ để bù vào phí nhượng quyền.

Bên nhượng quyền:

– Khởi động xây dựng mô hình chuỗi cửa hàng, chuỗi hệ thống với chi phí tiết kiệm.

– Mô hình kinh doanh được mở rộng và tăng khả năng tiêu thụ. Từ đó nâng cao được giá trị thương hiệu.

3. Các loại hình thức kinh doanh nhượng quyền

3.1. Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện

Mô hình nhượng quyền này được cấu trúc chặt chẽ và hoàn chỉnh nhất trong các mô hình nhượng quyền. Nó thể hiện mức độ hợp tác và cam kết cao nhất giữa các bên, có thời hạn hợp đồng từ trung hạn (5 năm) đến dài hạn (20 hay 30 năm). 

Bên nhượng quyền cần chia sẻ và chuyển nhượng ít nhất 4 yếu tố cơ bản sau cho bên nhận quyền:

– Hệ thống: Chiến lược, mô hình, quy trình vận hàng được chuẩn hóa, chính sách quản lý, điều hành, huấn luyện, tư vấn và hỗ trợ khai trương, kiểm soát và hỗ trợ tiếp thị.

– Bí quyết công nghệ sản xuất / kinh doanh.

– Hệ thống thương hiệu.

– Sản phẩm / dịch vụ.

Bên nhận quyền có trách nhiệm thanh toán cho bên nhượng quyền 2 khoản phí cơ bản là phí nhượng quyền và phí hoạt động. Ngoài ra, bên nhượng quyền có thể phải trả thêm các khoản chi phí như thiết kế và trang trí cửa hàng, chi phí tiếp thị, quảng cáo hay các khoản chênh lệch do mua nguyên vật liệu…

3.2. Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện 

Mô hình nhượng quyền kinh doanh không toàn diện có thể hiểu là chuyển nhượng một số yếu tố nào đó của bên chuyển nhượng như sản phẩm, công thức hay quyền sử dụng hình ảnh thương hiệu.

Đối với mô hình nhượng quyền này, bên nhượng quyền thường không nỗ lực kiểm soát chặt chẽ hoạt động của bên nhận quyền mà thu nhập bên nhượng quyền chủ yếu từ việc bán sản phẩm / dịch vụ.

3.3. Nhượng quyền có tham gia quản lý 

Hình thức nhượng quyền này hay gặp ở các chuỗi khách sạn lớn như Holiday Inc hay Marriott.  Theo đó, bên nhượng quyền sẽ hỗ trợ cung cấp người quản lý và điều hành doanh nghiệp ngoài việc chuyển nhượng quyền sử dụng thương hiệu và mô hình / công thức kinh doanh.

3.4. Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn

Cụ thể, người nhượng quyền tham gia vốn đầu tư với tỷ lệ nhỏ dưới dạng liên doanh để trực tiếp tham gia kiểm soát hệ thống. Bên nhượng quyền có thể tham gia Hội đồng quản trị công ty mặc dù vốn tham gia đóng góp chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ. 

Tùy theo năng lực quản lý, sức mạnh thương hiệu, đặc trưng ngành hàng, cạnh tranh thị trường mà bên nhượng quyền sẽ cân nhắc thêm 3 yếu tố ưu tiên quan trọng sau khi lựa chọn mô hình franchise phù hợp cho doanh nghiệp mình.

4. Nhượng quyền kinh doanh pizza – hình thức kinh doanh hấp dẫn 

Ngành công nghiệp nhượng quyền kinh doanh pizza là một ngành công nghiệp trị giá cả tỷ USD trên toàn cầu. Trong đó, châu Á dẫn đầu phần lớn mức tăng trưởng hiện tại của ngành do tầng lớp tiêu dùng tăng nhanh cũng như tỷ trọng dân số ngày càng lớn.

hinh-anh-kinh-doanh-nhuong-quyen-cua-pizza-hip's-so-2
Kinh doanh nhượng quyền pizza – hình thức kinh doanh hấp dẫn 

Khi sở hữu một doanh nghiệp kinh doanh bánh pizza, người làm chủ sẽ nhận được 3 lợi ích:

– Nắm giữ nhu cầu của người tiêu dùng vì pizza là món ăn có độ phổ biến rộng rãi.

– Nắm giữ khả năng sinh lời: Chi phí nguyên liệu tương đối thấp so với giá thành, đảm bảo khả năng sinh lời cho cửa hàng.

– Đi đầu ngành công nghiệp đang phát triển: Theo công ty nghiên cứu IBISWorld, ngành công nghiệp pizza mang lại doanh thu 47 tỷ USD mỗi năm và nhượng quyền thương mại chiếm 36,4 tỷ USD trong số đó. 

Theo Glassdoor, chủ sở hữu của Domino trung bình có thể kiếm được từ 107.000 đến 116.000 USD mỗi năm. Trong khi đó, Franchise.com cho biết chủ sở hữu nhượng quyền của Papa John’s có thể kiếm được khoảng 142.000 USD trước thuế. Ngoài ra, 75% nhà hàng Marco’s Pizza kiếm được từ 543.093 USD đến 1.736.679 USD tiền bản quyền ròng vào năm 2019.

Đọc thêm bài viết: PIZZA HIP’S TÌM ĐẠI LÝ PHÂN PHỐI SẢN PHẨM TRÊN CẢ NƯỚC

5. Pizza Hip’s áp dụng hình thức nhượng quyền kinh doanh cùng chuỗi cửa hàng Hip’s Resto

Vì những lý do đã được đề cập bên trên, hình thức kinh doanh nhượng quyền pizza đang ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Đón đầu xu hướng đó, Pizza Hip’s cũng đã áp dụng hình thức kinh doanh nhượng quyền này, bắt đầu từ chuỗi cửa hàng Hip’s Resto.

hinh-anh-kinh-doanh-nhuong-quyen-cua-pizza-hip's-so-3
Pizza Hip’s áp dụng hình thức kinh doanh nhượng quyền cùng chuỗi cửa hàng Hip’s Resto

Hip’s Resto – Chuỗi cửa hàng nhượng quyền kinh doanh, là sự hợp tác giữa thương hiệu Pizza Hip’s và các đối tác trên toàn quốc nhằm nâng cao sự trải nghiệm của các khách hàng khi sử dụng sản phẩm. 

Theo đó, Pizza Hip’s sẽ “bắt tay” với các đối tác, xây dựng và phát triển hệ thống chuỗi cửa Hip’s Resto trên toàn quốc. Ở đó, Pizza Hip’s đóng vai trò là nhà cung cấp sản phẩm, nguyên vật liệu và là bên nhượng quyền. 

hinh-anh-kinh-doanh-nhuong-quyen-cua-pizza-hip's-so-4
Hip’s Resto – Chuỗi cửa hàng kinh doanh nhượng quyền, là sự hợp tác giữa thương hiệu Pizza Hip’s

Để hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh tại các cửa hàng được nhượng quyền, Pizza Hip’s sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn cho các bên nhận nhượng quyền cách lựa chọn mặt bằng kinh doanh, hướng dẫn thiết kế poster, đồng phục, bao bì, nhãn mác và bố trí không gian quán theo tiêu chuẩn của cửa hàng. Bên cạnh đó, Pizza Hip’s còn cung cấp các sản phẩm truyền thông và hướng dẫn cách thực hiện các chiến dịch quảng bá chung cho chuỗi các chi nhánh.

hinh-anh-kinh-doanh-nhuong-quyen-cua-pizza-hip's-so-5
Pizza Hip’s cung cấp các sản phẩm truyền thông và hướng dẫn các cửa hàng cách thức thực hiện các chiến dịch quảng bá

Có thể nói, hình thức kinh doanh nhượng quyền đang là mảnh đất màu mỡ để các nhà kinh doanh triển khai, đặc biệt là trong lĩnh vực thực phẩm và dịch vụ ăn uống. Trên đây là những thông tin về kinh doanh nhượng quyền thương mại mà Pizza Hip’s đã tổng hợp và chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng thông qua bài viết, bạn đọc sẽ giải đáp được những thắc mắc và nắm rõ các thông tin cần thiết về loại hình này trong thực tiễn, đặc biệt là hình thức kinh doanh nhượng quyền thông qua chuỗi Hip’s Resto mà Pizza Hip’s đang triển khai. 

Hãy dành nhiều sự quan tâm đến các hoạt động của Pizza Hip’s nói chung và Hip’s Resto trong tương lai bạn nhé!

Thông tin liên hệ

Pizza Hip’s – Pizza cấp đông công thức Ý

Website: https://pizzahips.com 

Fanpage: PIZZA HIP 

TikTok: Pizza Hip’s